Chấm Hỏi - Cộng đồng hỏi đáp
Đặt câu hỏi
Đăng nhập
Xin các mẹ vào cho ý kiến về BHNT ạ?
Asked
Apr-24-2016
by
Bảo Bảo
Mình thấy rất nhiều các mẹ than phiền về BHNT vậy mình lập topic này với mong muốn các mẹ vào chia sẻ những bức xúc, thành kiến về BHNT để chúng ta cùng nhau mổ xẻ vấn đề ạ Cảm ơn mọi người đã quan tâm. Thân !
Follow
0
View
6200
Answer
2
Hoàng Anh
answered
Apr-24-2016
Em thấy bảo hiểm nhân thọ khá tốt. Em chẳng có vấn đề j với BHNT cả. Có chăng nhiều người phàn nàn thì là do lí do cá nhân của từng người thôi.
Lê Linh
answered
Apr-24-2016
Chào các bố mẹ,với kinh niệm trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, hôm nay tôi muốn chia sẻ một số quan điểm tại sao Bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam vẫn chưa được quan tâm đúng mực. Mong nhận được ý kiến đóng góp của mọi người để nghề này có thể phát triển hơn 1. Tại sao nhiều người coi bảo hiểm như đa cấp? • Đa cấp là hình thức phát triển bán hàng trực tuyến mà người trước sẽ được tiền từ việc tuyển dụng người mới vào và hưởng hoa hồng từ việc bán hàng của hệ thống dưới. Vậy tại sao bảo hiểm lại bị coi là đa cấp. • Đó không phải là lý do ngẫu nhiên, do chính sách tuyển dụng mà các công ty bảo hiểm có chế độ thưởng cho mỗi nhân viên khi tuyển mới được một nhân viên khác. Cụ thể có thể là 1 triệu, 2 triệu… nên có những thời điểm các công ty bảo hiểm ồ ạt tuyển người để lấy tiền hỗ trợ này mà không quan tâm đúng mực đến việc bán hàng và đào tạo bán hàng. Chính vì thế các nhân viên mới vào rồi lại tuyển dụng ồ ạt, mà ít người đi bán hàng thực sự. Vậy đây chính là nguyên nhân bảo hiểm bị gán mác “ đa cấp”. • Tôi vẫn nhớ thời còn là sinh viên, tôi có đến một công ty X để nộp hồ sơ, hôm đó số người đến nộp hồ sơ đông kinh khủng, không có chỗ mà ngồi nên phải xuống ngồi trà đá. Và bạn quản lí chia sẻ với tôi sinh năm 90, nói với tôi rằng anh làm thế này, tuyển dụng thế nọ, có lương tuyển dụng, 2 tháng sau lên quản lý, lương mấy chục triệu, tôi chào rồi ra về luôn… • Đa cấp thực tế thì không có gì là xấu, chỉ có người sử dụng nó theo mục đích như nào, vì rất nhiều nước có mô hình mạng lưới đa cấp rất phát triển và đóng góp rất nhiều vào GDP quốc gia. Nhưng tôi có thể khẳng định, bảo hiểm không phải là “ đa cấp”. 2. Tại sao có nhiều người làm bảo hiểm hay luân chuyển công ty và bỏ mặc khách hàng? • Điều này có thể đầu tiên là do chính sách đãi ngộ của các công ty bảo hiểm. Bảo hiểm là một hàng hóa đặc biệt vì người dùng không phải chỉ trả tiền 1 năm cho sản phẩm mình mua mà có thể phải lên đến cả chục năm, thậm chí 20 năm. • Hoa hồng trong ngành bảo hiểm nhân thọ chỉ cao ở năm đầu, có thể lên 30% hoặc cao hơn ( tùy từng công ty), và giảm dần xuống 10%, 5%, 3% ở các năm tiếp theo. Chính vì thế rất nhiều người làm bảo hiểm chỉ mong nhận được hoa hồng năm đầu, rồi sau đó do không thể khai thác thêm các khách hàng mới nên sẵn lòng từ bỏ khách hàng cũ để sang một công ty mới với chế độ đãi ngộ mới. Khách hàng cũ khi đó sẽ trở thành “ khách hàng mồ côi”, và rất nhiều người không biết làm thế nào với những hợp đồng mà mình đang sở hữu vì không biết phải tìm ai mà đóng phí cả. • Có thể nói trong ngành bảo hiểm nhân thọ, do chế độ đãi ngộ nên xảy ra tình trạng chạy “doanh số”, chạy “thăng tiến”… diễn ra khá phổ biến. Và do một đặc thù riêng nên nó xảy ra có hệ thống, có dây chuyền, bản thân một người không thể làm được việc đó. Vì vậy sau khi nhân hết được hỗ trợ, họ sẽ lại tìm cách chuyển sang một công ty khác để nhận các khoản hỗ trợ mới. Chính vì thế mới có tình trạng khi có một công ty bảo hiểm mới vào Việt Nam, có một hệ thống các nhân viên của các công ty bảo hiểm mới sẵn sàng nhảy sang, dù danh tiếng và sản phẩm của công ty bảo hiểm mới chưa đủ tính cạnh tranh… • Thế nên tình trạng có người năm nay làm cho công ty X, năm sau làm cho công ty Y, năm sau nữa làm cho công ty Z… không phải là chuyện hiếm. Đó là một lý do tại sao lại có quá nhiều “ khách hàng mồ côi” và khiến nhiều người mất niềm tin vào bảo hiểm. 3. Không thể bán hàng cho người lạ. • Thật ra đây không phải điều hiếm gặp trong nghề bảo hiểm. Nghế bán bảo hiểm cũng là bán hàng, tuy nhiên hàng hóa ở đây lại khó bán hơn nhiều vì đặc thù và không thể tư vấn cho khách hàng là “ Anh/chị cứ dùng thử đi rồi thấy ngay tác dụng ấy ạ.” • Tư vấn bảo hiểm là nghề rất khó, chỉ khó sau nghề bán ô tô cũ. Và một người tư vấn bảo hiểm không phải 1,2 tháng mà có thể đi gặp khách hàng lạ một cách trơn tru được. Chính vì thế, do áp lực doanh số và đồng lương, một số người phải mang người nhà mình ra làm “ chuột bạch” đã. Bán bảo hiểm cho người thân, bạn bè là điều rất tốt, tuy nhiên lại không giúp những người làm bảo hiểm nâng cao được kĩ năng bán hàng của mình. • Do đó, khi lượng khách hàng này dần cạn kiệt, họ nhìn quanh và không thể tìm kiếm khách hàng mới, họ sợ tiếp xúc với người lạ vì không đủ tự tin. Và vì không thể bán được hàng cho người lạ đồng nghĩa với thu nhập không thể tăng cao như trước, và họ quyết định “ bỏ nghề”… • Có những người vừa mới học được 1,2 tuần rất hùng hổ đi tư vấn cho mọi người. Đi tư vấn 10 người thì bị 9 người từ chối vì hỏi gì cũng không biết, có người vì “ nể nên mua” và cũng không biết quyền lợi nhận được là gì. Có người sẵn sàng cãi nhau với khách hàng nếu cần thiết, người thì dọa dẫm anh không mua thì nhà anh thế nọ thế kia,… như thế mà khách hàng không đuổi về đã là may mắn lắm rồi phải không ạ? 4. Có những người làm bảo hiểm tự làm xấu đi hình ảnh của mình. • Nhiều người thắc mắc tại sao tuyển tư vấn bảo hiểm lại cứ phải đăng tuyển kế toán, nhân viên văn phòng, Quản lí quân sự… Xin hỏi nếu đăng tin tuyển tư vấn bảo hiểm có ai đi làm không ạ? Chính vì cách làm này nên từ lâu, bảo hiểm đã bị kỳ thị chính bởi cách tuyển dụng “ có một không hai” này. Tôi đã chứng kiến có xin việc kế toán, hẹn lên phỏng vấn biết đi bán bảo hiểm còn cãi nhau loạn cả lên ngay trong văn phòng… Vậy thì làm sao bảo hiểm không bị kì thị đây? • Thử hỏi bảo hiểm có gì xấu không? Chắc chắn là không đúng không ạ? Thế mà tại sao vẫn có quá ít người dám thực sự gắn bó với nghề, mà nếu làm tốt, có thê làm một trong những nghề có thu nhập rất cao. Tại sao mới chỉ có khoảng 7% người Việt Nam có Bảo hiểm nhân thọ dù có thể chỉ cần 3 triệu/năm để sở hữu một hợp đồng… Lời kết • Sau thời gian vừa rồi xảy ra rất nhiều vụ việc nghiêm trọng: Cháy cây xăng ở Hà Nội ( may là không nổ), tai nạn xe thăm quan của giáo viên ở Quảng Nam, ô nhiểm môi trường và thực phẩm ngày càng gia tăng…, rõ ràng là nhu cầu Bảo hiểm đối với người Việt Nam đã quá rõ ràng. Nhưng làm thế nào để Bảo hiểm nhân thọ nói riêng và bảo hiểm nói chung đi vào lòng người thì quả là còn nan giải. • Trên thị trường bảo hiểm nhân thọ hiện nay có khoảng 16 công ty bảo hiểm, với sản phẩm na ná nhau và hàng triệu tư vấn trên cả nước. Vây tại sao Bảo hiểm vẫn chưa đến được với nhiều người? • Rõ ràng các công ty bảo hiểm không có lỗi, họ đưa ra hệ thống sản phẩm và chế độ cho nhân viên, nhưng chính hệ thống Tư vấn viên nhiều khi lại hủy hoại danh tiếng của các công ty bảo hiểm và của chính mình. • Bảo hiểm không thể một sớm một chiều mà đi vào tâm trí người dân như các nước phát triển ( đẻ con ra cái là mua bảo hiểm cho họ và cho con luôn), ở Việt Nam thì cần rất lâu nữa Bảo hiểm mới có thể lấy lại niềm tin của người dân. • Mọi người bây giờ có thể yên tâm chọn cho mình một công ty bảo hiểm để tham gia, vì chuyện Bảo hiểm “lừa” gần như không có, chỉ có tư vấn viên “ lừa “ thôi. Và cũng có thể chọn cho mình một tư vấn viên am hiểm về sản phẩm và kiến thức bảo hiểm, không nhất thiết phải là người nhà, vì sau này khi có vấn đề gì gọi cho tư vấn sẽ dế dàng hơn vì không phải lo chỗ “ người nhà” • Cuối cùng mong tất cả những người làm tư vấn bảo hiểm hãy tâm huyết hơn nữa, để mỗi khi đọc báo thấy vụ tai nạn nọ kia, anh này/chị kia được công ty bồi thường mấy trăm triệu, hay những cháu bé mắc bệnh nan y được bảo hiểm bồi thường để chữa bệnh… đó mới chính là ý nghĩa của bảo hiểm.
Câu hỏi liên quan
Xin các mẹ vào cho ý kiến về BHNT ạ?
Có mẹ nào cho con dùng quần bỏ bỉm này cho em xin ít ý kiến với ạ. Dùng ok không các mẹ?
Mn cho e xin ý kiến về các dòng sữa rửa mặt của innisfree ạ? da dầu nên dùng loại nào ạ?
Dạ cho em xin chút ý kiến về các loại nước tẩy trang cho tuổi 15 mà ko trang điểm ko kem chống nắng ạ?
Các mẹ cho em xin ý kiến về dầu ăn?
Cho e xin ý kiến về các sản phẩm trị mụn ẩn ạ?