Những điều kiêng kị khi vào thăm quan làng bản ở SaPa là gì?

Asked by
Em nghe nói đến thăm quan làng bản ở Sapa phải cẩn thận lắm. Nhưng em muốn biết rõ hơn là tại sao lại kiêng, tại sao phải cẩn thận? Và cần kiêng gì ạ? Có ai có thể cho em biết không?
Follow 0 View 3740 Answer 10
answered
Mình nghĩ bạn nên để ý đến các giao tiếp sinh hoạt :
Chào hỏi: Khi đến nhà, đi đường, khách cần chủ động chào hỏi bằng thái độ chân thành, nụ cười thật thà sẽ xoá đi mặc cảm bất đồng ngôn ngữ. Khi chia tay có thể bắt tay, không cần nói lời tạm biệt, hẹn gặp lại nhưng luôn nở nụ cười. Không xoa tay lên đầu trẻ em người Mông, Dao, vì theo quan niện của họ, hồn người trú ngụ ở đầu, người lạ sờ vào , hồn hoảng sợ bỏ trốn ,làm cho trrẻ hay bị ốm đau.

Khi ăn uống: Mỗi dân tộc có quan niện khác nhau về vị trí chỗ ngồi , vì vậy cần lưu ý không ngồi vào một số vị trí đặc biệt như: ở vùng người Giáy, Dao phía dãy ghế ở gần bàn thờ dành riêng cho người cao tuổi nhất, khách quý nhát. Đồng bào Mông khi bố mẹ mất, vị trí đầu bàn (gần bàn thờ) luôn bỏ trống với ý niệm nơi đó giành cho hồn bố mẹ. Người Thái, Tày, Mường nơi giáp cửa sổ gia chủ đặt hai chén con có ý giành cho tổ tiên về tiếp khách, khách không ngồi ở vị trí đó.

Trước khi ăn uống cần kiên trì nghe gia chủ tién hành các nghi lễ mời tổ tiên, chúc tụng các điều tốt lành. Khách không rót rượu trước, không gắp thức ăn trước, khi dùng xong tuyệt đối không úp chén, úp bát xuống mâm.

Khi ngủ: Mỗi căn nhà của đồng bào dân tộc ở Lào Cai đều có chỗ ngủ dành riêng cho khách, nên cần tuân theo sự bố trí của gia chủ, không nằm để chân về phía bàn thờ. ở một số vùng người Mông, Dao,Thái, La Ha, Kháng kiêng không mắc màn màu trắng trong nhà.

Việc mắc vào những điều kiêng kị ở đây sẽ khiến bạn gặp nhiều rắc rối và phiền toái. Điều đó sẽ khiến chuyến du lịch của bạn mất đi vui vẻ. Chúc bạn có một chuyến du lịch tại Sapa nhiều niềm vui.
Like 0
Dislike 0
answered
Khi đến bản làng:

Trên đường vào nhà người Hà Nhì, khi thấy một cánh cổng chào dựng tạm phía trên buộc tua tủa những dao gỗ, kiếm gỗ , đầu cánh gà … đó là lúc rong làng đang tổ chức lễ cúng xua đuổi tà ma.
Tương tự như vậy hàng năm các nghi lễ chung cúng thần làng, xua đuổi ma ác của đồng bào Tày, Thái, Giáy, Lào, Bố y, Xá Phó… thường được tổ chức vào tháng 2 hoặc tháng 6 , tháng 7 âm lịch. Khi cúng đồng bào đặt các dấu hiệu kiêng kỵ cấm người lạ vào làng như buộc chùm lá xanh ở cột cao trên đường vào làng hoặc đan phên mắt cáo, buộc vào đó xương hàm lợn, trâu, bò. Cả làng không ai đi làm, không cho người lạ vào làng. Nếu người lạ vô tình gồng gánh, đội nón, che ô, đeo gùi, ba lô… vào làng sẽ bị phạt bằng cách nộp đủ số lễ vật để làm lại lễ cúng làng. Trường hợp có việc khẩn cấp , muốn vào làng ngay, khách lạ phải bỏ mũ, ba lô, gồng gánh … tất cả đồ đạc đều phải xách tay. Như vậy mới mong được giảm hoặc miễn phạt.
Mỗi làng đồng bào các dân tộc ở Lào Cai đều có khu rừng cấm, thờ thế lực siêu nhiên. Nơi thờ cúng có thể ở gốc cây to, hòn đá lớn ở trong rừng. Rừng cấm là khu rừng chung của cả làng . Mọi người tự nguyện bảo vệ rừng , không ai được tự tiện chặt phá, phóng uế, trai gái không được phép đến nơi đó tâm tình.
Like 0
Dislike 0
answered
Em cần chú ý trc' khi vào thăm nhà:
Trước khi vào thăm nhà đồng bào các dân tộc, du khách cần quan sát kỹ, nếu thấy ở trước cửa nhà, ở đầu cầu thang cắm hoặc treo một cành lá xanh, một cành gai hoặc cắm một tấm phên đan hình mắt cáo… Đó là những dấu hiệu kiêng cấm, gia đình không muốn người lạ vào nhà.
Nhà người Hà Nhì Đen có hai lớp cửa, khách xa tới chỉ nên vào cửa thứ nhất. Nếu muốn vào cửa thứ hai thì phải được gia đình chủ đồng ý.
Nhà người Thái có đầu cầu thang, phụ nữ chỉ được lên cầu thang có sân phải ( bên trái ), không được lên cầu thang bên phải.
Ở vị trí quan trọng nhất trong nhà ( vách nhà ở gian giữa hoặc góc đầu nhà sàn, là nơi thờ tổ tiên ). Trang trí nơi thờ tổ tiên mỗi dân tộc có khác nhau, nhưng đều chung một quan niệm : Nơi thờ tổ tiên là chốn linh thiêng nhất . Khách không dược đặt mũ, nón, tư trang và đồ dùng khác ở nơi đó, không được sờ tay lên các đồ thờ cúng . Khi ngồi không được quay lưng vào nơi thờ. ở vùng người Thái Đen, phụ nữ không được đến gian đầu ngồi nhà sàn- nơi thờ tổ tiên.
Bếp lửa vừa là nơi nấu nướng vừa là nơi tiếp khách của đồng bào các dân tộc, đồng thời là nơi thiêng liêng thờ vua bếp, thần lửa. Do đó có nhiều kiêng kị liên quan đến bếp lửa, ngồi cạnh bếp lửa sưởi không đặt chân lên hoặc làm xê địch hòn đá kê làm kiềng , vì theo quan niện của một số dân tộc thì các hòn đá này là nơi trú ngụ của thần lửa . Khi đun nấu đồng bào Tày, Thái, Nùng, Giáy, Bố Y, Lào, Lự… đều chú ý đặt quay ninh, chảo, nồi lên bếp không được để hai quay nồi , chảo theo hương cây xà ngang (vì đó là hướng nằm của người chết) mà phải đặt theo hướng đòn nóc nhà . ở vùng đồng bào Mông, Dao, Hà Nhì…. khi đưa củi vào bếp, không đưa ngọn vào trước, vì quan niện sợ con gái gia chủ sau này sẽ sinh ngược. Khi ngồi gần bếp , du khách không quay lưng và giẫm chân vào bếp.
Trong ngôi nhà đồng bào các dân tộc cửa và cây cột chính cũng là vị trí linh thiêng thờ thần cửa, thần cột cái. Vì vậy không nên ngồi bậu cửa hoặc treo mũ nón và tựa lưng vào cột cái.
Ở vùng người Thái, Tày, Kháng, La Ha, Phú Lá kiêng không đem lá xanh, cành cây xanh, rau xanh vào cửa chính.
Đồng bào kiêng không huýt sáo ở trong nhà, vì nó là tín hiệu gọi ma tà, bão giông.
Like 0
Dislike 0
answered
Có vài điều bạn cần lưu ý trc' khi vào đi vào các bản: Đi lại trong bản không cười đùa huyên náo như ngoài vườn hoa, công viên mà phải từ tốn, lịch lãm, tôn trọng cảnh quan tĩnh lặng vốn có của bản làng. Với các cháu nhỏ, dù yêu trẻ đến đâu cũng không xoa đầu chúng. Đồng bào cho rằng xoa đầu, hôn đầu trẻ làm chúng hoảng sợ, trẻ dễ bị đau ốm sài đẹn.
Ngôi nhà của dân bản, gian giữa là nơi thờ cúng, khách không được phép ngồi. Vào thăm nhà phải theo sự chỉ dẫn của gia chủ. Phong tục người Mông, ghế đầu bàn dành cho cha mẹ, dù cho cha mẹ đã đi gặp tiên tổ, khách không được ngồi vào chiếc ghế thiêng liêng đó.
Trong bản thường có một khu vực chung thờ cúng rất linh thiêng: một khu rừng cấm, một gốc cây cổ thụ xum xuê cành lá nhiều năm tuổi, một hòn đá kỳ vĩ thờ thần thánh. Đó thường là nơi sạch, đẹp, mát mẻ, song du khách chớ đến đó dừng chân ngồi nghỉ ngơi, tâm tình, ăn uống, nằm ngả ngốn, vứt rác bừa bãi. Tối kỵ là không huýt sáo khi dạo chơi ngắm cảnh bản. Bà con cho rằng âm thanh tiếng huýt sáo là gọi ma quỷ về bản.
Nhà người Mông xây dựng có cây cột to chôn sâu xuống đất, đụng cao đến nóc nhà, các cột khác nhỏ hơn. Cột đều kê trên mặt đất, cột cao nhất gọi là cột cái, nơi con ma trú ngụ, du khách không treo quần áo, ngồi dựa lưng vào cây cột “linh hồn” đó. Khách ngồi uống rượu cần, giao lưu, chuyện trò cùng gia chủ không được vừa nói, vừa chỉ trỏ ngón tay ra phía trước. Người Mông cho rằng hành vi đó là bày tỏ thái độ không bằng lòng hoặc coi thường người tiếp chuyện.
Ngoài ra, khi gia chủ mời uống nước, uống rượu, nếu khước từ thì khách nên có lời nói khéo léo để chủ nhà hiểu, thông cảm, chớ úp bát xuống bàn, chỉ thầy cúng mới được phép làm như vậy để đuổi tà ma.
Ở vị trí quan trọng nhất trong nhà (vách nhà ở gian giữa hoặc góc đầu nhà sàn, là nơi thờ tổ tiên). Trang trí nơi thờ tổ tiên mỗi dân tộc có khác nhau, nhưng đều chung một quan niệm: Nơi thờ tổ tiên là chốn linh thiêng nhất. Khách không dược đặt mũ, nón, tư trang và đồ dùng khác ở nơi đó, không được sờ tay lên các đồ thờ cúng. Khi ngồi không được quay lưng vào nơi thờ. Ở vùng người Thái Đen, phụ nữ không được đến gian đầu ngồi nhà sàn - nơi thờ tổ tiên.
Trước khi ăn uống cần kiên trì nghe gia chủ tiến hành các nghi lễ mời tổ tiên, chúc tụng các điều tốt lành. Khách không rót rượu trước, không gắp thức ăn trước, khi dùng xong tuyệt đối không úp chén, úp bát xuống mâm.
Mỗi căn nhà của đồng bào dân tộc ở Lào Cai đều có chỗ ngủ dành riêng cho khách, nên cần tuân theo sự bố trí của gia chủ, không nằm để chân về phía bàn thờ. ở một số vùng người Mông, Dao,Thái, La Ha, Kháng kiêng không mắc màn màu trắng trong nhà.
Khi tới thăm các bản, du khách kiêng không huýt sáo ở trong nhà, vì nó là tín hiệu gọi ma tà, bão giông.
Trang phục mặc vào thăm bản không mặc loại lanh trắng chưa nhuộm, đó là màu sắc của tang lễ. Du khách đến với Sapa đừng quên tắm nước suối được pha nhiều vị lá cây của người Dao đỏ sẽ làm cho nước da săn chắc, khỏe khoắn và thưởng thức thắng cố bốc khói nghi ngút bên bếp lửa hồng, uống rượu ngô với thịt thú rừng nướng ngào ngạt thơm phức.
Like 0
Dislike 0
answered
Trong hành trình tìm hiểu văn hóa Sapa, có những nguyên tắc mà bạn cần nắm được. Ví dụ như khi vào bản Cát Cát, Tả Phìn, Tả Van của người Mông đen hay người Dao đỏ, khách đến chơi không được ngồi gian giữa bởi đây là nơi thờ cúng, vào thăm nhà phải theo sự chỉ dẫn của gia chủ. Ghế đầu bàn luôn dành cho cha mẹ, dù họ đã mất khách cũng không được ngồi vào. Khách vào bản khi người dân đang bận cúng thần hay đuổi tà ma, họ không muốn cho người lạ tham dự. Lúc đó trước cổng bản thường có một chùm lá xanh treo trên cây cột cao dựng ở một nơi trang trọng, nếu bạn nhìn thấy thì nên tránh không vào, lúc khác hãy đến.
Trước khi vào bản cần tìm hiểu những điều kiêng kỵ để tránh
Đi lại trong bản không cười đùa ồn ào mà phải từ tốn, lịch lãm, tôn trọng cảnh quan tĩnh lặng vốn có của bản làng. Với các cháu nhỏ, dù yêu trẻ đến đâu cũng không xoa đầu chúng bởi người dân cho rằng xoa đầu, hôn đầu trẻ làm chúng hoảng sợ, trẻ dễ bị đau ốm sài đẹn.
Trong bản thường có một khu vực chung thờ cúng rất linh thiêng có đặc điểm: một khu rừng cấm, một gốc cây cổ thụ xum xuê cành lá nhiều năm tuổi và có một hòn đá khá to. Du khách nhìn thấy nên tránh ra, chớ đến đó dừng chân ngồi nghỉ ngơi, tâm tình, ăn uống, nằm ngả ngốn, vứt rác bừa bãi. Một điều tối kỵ là du khách không được huýt sáo khi dạo chơi ngắm cảnh bản, bà con cho rằng âm thanh tiếng huýt sáo là gọi ma quỷ về bản.
Vào nhà người Mông du khách sẽ thấy có cây cột to chôn sâu xuống đất, đụng cao đến nóc nhà, to hơn hẳn các cột khác. Đó là cột nơi con ma trú ngụ, du khách không treo quần áo hay ngồi dựa lưng vào cây cột “linh hồn” đó. Khách ngồi uống rượu cần, giao lưu, chuyện trò cùng gia chủ không được vừa nói, vừa chỉ trỏ ngón tay ra phía trước họ sẽ cho bạn đang bày tỏ thái độ không bằng lòng hoặc coi thường người tiếp chuyện.
Ngoài ra, khi gia chủ mời uống nước, uống rượu, nếu có ý định khước từ thì nên có lời nói khéo léo để chủ nhà hiểu, thông cảm. Tuyệt đối không được úp bát xuống bàn, chỉ thầy cúng mới được phép làm như vậy để đuổi tà ma.
Khi vào bản bạn không nên mặc trang phục may bằng loại lanh trắng chưa nhuộm, đó là màu sắc của tang lễ. Và tới đây du khách đừng bỏ lỡ cơ hội tắm nước lá của người Dao, vừa làm da săn chắc, vừa giúp chữa được nhiều bệnh.
Like 0
Dislike 0
answered
Khi thăm quan các bản ở Sapa như: Lao Chải – Tả Van, Cát Cát – Y Linh Hồ, Tả Phìn … nơi sinh sống của người H’Mong đen, Dzao, quý khách tuyệt đối không được ngồi ở giữa nhà hay gian giữa, thăm quan nhà của họ thì bạn phải thăm quan theo chỉ dẫn của chủ nhà. Ghế đầu bàn là ghế dành cho Cha Me ( nếu Cha Mẹ mất rồi thì ko ai được ngồi vào đó )
Khi đi thăm quan bản Lao Chải – Tả Van, Cát Cát – Y Linh Hồ, Tả Phìn … mà thấy người H’mong đen. Dzao đỏ đang làm lễ cúng thần hoặc trừ tà thì bạn không được tự ý tham dự vì họ không muốn cho người lại tham gia ( đặc điểm nhận dạng khi bản làm lễ là: trước cổng bản thường có một chùm lá xanh treo trên cây cột cao dựng nơi trang trọng để ai cũng nhìn thấy được mà tránh không vào )
Khi thăm bản mà gặp trẻ em thì tuyệt đối không được xoa đầu hay hôn lên đầu trẻ con vì người dân tộc quan niệm rằng hành động đó sẽ làm cho trẻ hoảng sợ và dễ bị ốm đâu bệnh tật.
Khi đến thăm Bản mà thấy có một nơi sạch đẹp, mát mẻ thì chứ có vội nghỉ dừng chân và ăn uống ở đó vì rất có thể đó là nơi thời cúng chung của cả bản, đây là nơi rất linh thiêng đối với họ . Điều tối kỵ là không huýt sáo khi dạo chơi ngắm cảnh bản. Bà con cho rằng âm thanh tiếng huýt sáo là gọi ma quỷ về bản. Nhà của người dân tộc cũng thường được chia ra làm nhiều gian khác nhau, trong đó gian giữa luôn là nơi thờ cúng và khách đến nhà không được phép ngồi ở đó. Ngôi nhà thường có cây cột to nhất, cao nhất gọi là cột cái, nơi con ma trú ngụ, du khách không treo quần áo, ngồi dựa lưng vào cây cột “linh hồn” đó.
Khi giao tiếp với người dân phương mà được chủ nhà mời uống nước hay uống rượu, nếu bạn không muốn dùng thì nên khéo léo từ chối để chủ nhà hiều và thông cảm. Nghiêm cấm hành vi úp bát xuống vì chỉ có thầy cúng mới được làm vậy để đuổi tà. Bên cạnh đó khi nói chuyện với gia chủ bạn không được vừa nói vừa chỉ trỏ ngón tay ra phía trước. Người Mông cho rằng hành vi đó là bày tỏ thái độ không bằng lòng hoặc coi thường người tiếp chuyện.
Trang phục mặc vào thăm bản không mặc loại lanh trắng chưa nhuộm, đó là màu sắc của tang lễ.
Like 0
Dislike 0
answered
Nhập gia tùy tục, khi đến du lịch Sa Pa mà muốn thăm thú các bạn làng thì bạn nên chú ý những điều này nhé:
Khi vào nhà bạn tuyệt đối nên đi theo sự chỉ dẫn của gia chủ nhé. Gian nhà giữa thường là nơi thờ cúng tổ tiên của người Mông đen hay người Dao đỏ nên bạn không được ngồi tại gian giữa. Ghế đầu bàn thường dành cho cha mẹ vì vậy khách không được ngồi ở đó.
Khi vào cổng làng mà bạn thấy một chùm lá xanh treo trên cây cột cao dựng nơi trang trọng, thì đó là lúc trong làng đang bận cúng thần hay đuổi tà ma. Những lúc thế này, người lạ không được phép vào bản.
Đi lại trong bản thì nên nhẹ nhàng, từ tốn, lịch lãm. Không vặt lá cây, tôn trọng cảnh quan thiên nhiên. Tối kị là không huýt sáo trong bản vì bà con cho rằng âm thanh tiếng huýt sáo là gọi ma quỷ về bản. Khi gặp những đứa trẻ thì không nên hôn lên đầu hay xoa đầu chúng. Người dân tộc, cho rằng đó là điềm xấu mang lại bệnh tật cho những đứa trẻ.
Trong bản có một khu vực thờ cúng linh thiêng chung của cả bản. Đó là một khu rừng cấm, một gốc cây cổ thụ xum xuê cành lá nhiều năm tuổi, một hòn đá kỳ vĩ thờ thần thánh. Nơi đó thường xuyên được quét dọn sạch sẽ và khá là thoáng mát. Du khách tuyệt đối không nghỉ ngơi, ăn uống và vất rác ở đó.
Nếu bạn vào bản người Mông mà thấy một cây cột to chôn sâu xuống đất, đụng cao đến nóc nhà; to hơn hẳn các cây cột khác. Thì đó chính là cây “linh hồn” của nhà. Bạn không được ngồi dựa lưng hay phơi quần áo, vất rác ở quanh đó.
Khi mà chuyện trò với chủ nhà, du khách không nên chỉ trỏ ngón tay lung tung ra phía trước. Đây cũng là điều cấm kị tại đây. Khi cầm bát uống nước uống rượu hay ăn cơm, du khách không nên úp bát xuống bàn. Và khi đi vào các bản làng thì không nên mặc đồ lanh trắng.
Like 0
Dislike 0
answered
Để em đưa bác vài kinh nghiệm lúc ăn cơm cùng họ nhé :D:
Khi ăn cơm nếu chủ nhà không mời thì không được ngồi ngang hàng với người già nhất trong mâm mà hãy tôn trọng sự sắp đặt vị trí ngồi của chủ nhà.
Quan niệm về chỗ ngồi của mỗi dân tộc khác nhau. Với những người Giáy, Dao phía dãy ghế ở gần bàn thờ dành riêng cho người cao tuổi nhất, khách quý nhất. Người Thái, Tày, Mường nơi giáp cửa sổ gia chủ đặt hai chén con có ý giành cho tổ tiên về tiếp khách, khách không ngồi ở vị trí đó.
Khi có người mời rượu, hoặc mời mọi người xung quanh mới được uống, không nên cầm ly uống ngay. Uống được bao nhiêu do khả năng của mình, bạn không nên từ chối và không dùng từ uống hết mà nên dùng uống cạn. Nhiều dân tộc quan niệm nếu dùng từ “uống hết” nghĩa là chủ và khách không còn tình cảm gì.
Bạn cũng không được rót rượu, gắp thức ăn trước chủ nhà. Đặc biệt, khi dùng cơm xong không được úp bát, chén xuống mâm, chỉ thầy cúng mới được phép làm như vậy để đuổi tà ma.
Khách ngồi uống rượu cần, giao lưu, chuyện trò cùng gia chủ không được vừa nói, vừa chỉ trỏ ngón tay ra phía trước. Người Mông cho rằng, hành vi đó là bày tỏ thái độ không bằng lòng hoặc coi thường người tiếp chuyện.
Like 0
Dislike 0
answered
Bạn cần phải lưu ý chỗ ngủ theo sự chỉ dẫn của gia chủ. Không nằm để chân về phía bàn thờ. Ở một số vùng người Mông, Dao, Thái... kiêng không mắc màn màu trắng trong nhà.

Không ngủ dậy quá muộn, không đắp ngược chăn.
Like 0
Dislike 0
answered
Trong nhà của dân bản, ở gian giữa chính là nơi thờ cúng rất linh thiêng nên khách không được phép ngồi vào đó. Tốt nhất là bạn nên làm theo sự hướng dẫn của chủ nhà. Đối với người Mông, ghế đầu bàn là dành cho cha mẹ, dù cho cha mẹ đã đi gặp tiên tổ thì khách cũng không được ngồi vào đó.
Khi vào bản Cát Cát, Tả Phìn, Tả Van mà trước cổng bản có treo một chùm lá xanh treo trên một cây cột dựng ở nơi trang trọng thì bạn đừng vào nhé! Bởi vì khi đó là bản đang cúng thần hay đuổi tà ma và họ không muốn cho những người lạ tham dự. Nếu bạn cố tình vào, chắc chắn sẽ có nhiều rắc rối xảy ra.
Khi đi lại trong bản bạn cần từ tốn, lịch lãm chứ không được cười nói huyên náo. Đặc biệt, không được xoa đầu các em nhỏ vì quan niệm của người bản làng cho rằng khi bạn xoa đầu sẽ làm chúng hoảng sợ, dễ đau ốm sài đẹn.
Thường thì trong bản sẽ có một khu vực chung để thờ cúng rất linh thiêng bao gồm: một khu rừng cấm, một gốc cây cổ thục, một hòn đá kỳ vĩ. Đó là những nơi sạch đẹp, mát mẻ nhưng bạn đừng có đến đó nghỉ ngơi, dừng chân và ăn uống, vứt rác bừa bãi nhé! Điều tối kị nhất là không được huýt sáo khi đi dạo quanh bản, bởi vì bà con ở đây quan niệm tiếng huýt sáo là gọi ma quỷ về bản.
Đối với nhà người Mông thường có một cây cột to chôn sâu ở dưới đất và chạm đến tận nóc nhà, thêm những cột khác nhỏ hơn. Chiếc cột cao và to nhất là cột cái, là nơi con ma trú ngụ nên bạn tuyệt đối không treo quần áo hay dựa vào cột đó. Nếu ngồi nói chuyện hay uống rượu giao lưu với gia chủ, bạn cũng không nên chỉ trỏ ngón tay về phía trước bởi người Mông cho rằng hành động đó là coi thường người tiếp chuyện.
Khi vào nhà mà được gia chủ mời uống nước, uống rượu, nếu muốn khước từ thì bạn nên từ chối một cách khéo léo, chờ có úp bát xuông sàn. Trong bản, chỉ có thầy cúng mới được phép làm như vậy để đuổi tà ma mà thôi.Thêm nữa, bạn không được mặc loại lanh trắng chưa nhuộm, đó chính là màu sắc của tang lễ.
Đến Sapa bạn nhớ tắm nước lá cây của người Dao đỏ để da dẻ được săn chắc, hồng hào nhé! Thưởng thức thắng cố nghi ngút khói bên bếp lửa hồng, uống rượu ngô với thịt thú rừng nướng sẽ là những trải nghiệm thật đáng nhớ đó. Chúc bạn có chuyến đi SaPa thật vui vẻ và khám phá được nhiều điều thú vị!
Like 0
Dislike 0
DMCA.com Protection Status